UNI-ARISE

Cập nhật: 21/10/2018 5:03:09 SA

PROSPER

Cập nhật: 21/10/2018 3:45:29 CH

CAIYUNHE

Cập nhật: 20/10/2018 5:30:17 CH

ZHONG LIAN HAI XIA

Cập nhật: 18/10/2018 8:24:49 SA

Tin tức & sự kiện

Vận tải biển nội địa chưa có tăng trưởng đột biến

Ngày cập nhật: 15-08-2018 14:35 (Đã xem 228 lần)

 

Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển kinh tế theo định hướng xuất khẩu, do vậy nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu cho sản xuất và xuất khẩu bằng đường biển rất lớn và đa dạng.

Thị trường vận tải biển trong nước, đặc biệt là phân khúc tàu hàng rời, mặc dù cơ hội có nhiều, xuất phát từ nhu cầu vận tải các mặt hàng chủ lực như than, gạo, phân bón tăng mạnh song sẽ còn gặp nhiều thách thức bởi những rào cản của hạ tầng cảng biển, các cơ chế, chính sách phát triển.

Thị trường tàu container nội địa với nhu cầu vận chuyển trên tuyến chính Bắc Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực sẽ khiến cho mức độ cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải ngày càng gay gắt và giá cước theo đó cũng khó có khả năng tăng trưởng đột biến trong giai đoạn 2018-2020.

 

 

Chưa thấy khả quan cho thị trường tàu hàng khô

Trong năm 2016-2017, đội tàu biển Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn khi thị trường có nhiều biến động tiêu cực. Thị trường truyền thống của đội tàu Việt Nam đa số là các thị trường có tỷ suất lợi nhuận thấp. Các tuyến có giá cước khá như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Trung Quốc nhiều tàu Việt Nam không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe khi vào các cảng ở khu vực này. Những tuyến thường xuyên của tàu Việt Nam như Thái Lan đi Myanmar, Ấn Độ đi Bangladesh, Ấn Độ đi Maldives, Việt Nam đi Philippines, Việt Nam đi Malaysia, Việt Nam đi Bangladesh,… là những tuyến hàng hóa thường có giá trị thấp, thời gian xếp hàng lâu, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tranh chấp thương mại. Nhiều công ty vận tải về thị trường trong nước để vận chuyển hàng nội địa do nhu cầu gia tăng khi các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Trà Vinh, các dự án đầu tư phát triển tại đảo Phú Quốc… bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, hệ thống làm hàng tại các cảng thuộc khu vực này còn lạc hậu chưa đáp ứng yêu cầu. Hạ tầng vẫn còn chưa ổn định dẫn đến tình trạng làm hàng chậm, luồng vào cảng không đủ tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn, đẩy chi phí logistics gia tăng.

Dự báo trong thời gian tới, thị trường vận tải dành cho đội tàu Việt Nam vẫn chưa khả quan. Từ năm 2017 nhu cầu các loại hàng như thạch cao từ Trung Đông về Việt Nam hoặc than đá từ Indonesia, Úc, Trung Quốc về Việt Nam sẽ tăng do nhu cầu sử dụng của các nhà máy xi măng và các nhà máy nhiệt điện tăng cao. Tuy nhiên, đối với các loại hàng này, tàu Việt Nam không đủ điều kiện tham gia vận tải mà hầu như toàn bộ do đội tàu nước ngoài đảm trách. Về mặt hàng gạo, lượng xuất qua Trung Quốc các năm trước chủ yếu bằng đường tiểu ngạch, việc vận chuyển hoàn toàn do các công ty vận chuyển đường biển Việt Nam thực hiện do tận dụng được lợi thế các tàu 3.000 DWT. Từ năm 2017, các doanh nghiệp Trung Quốc hầu hết mua gạo chính ngạch (với số lượng lớn), đội tàu Việt Nam vận chuyển không nhiều bởi không cạnh tranh được với tàu Trung Quốc do yêu cầu cỡ tàu lớn hơn. Các mặt hàng thường xuyên xuất khẩu của Việt Nam như gỗ dăm, sắn lát,… được vận chuyển bằng các tàu chuyên dùng của Trung Quốc, Nhật Bản là chủ yếu. Đội tàu Việt Nam sẽ còn gặp nhiều thách thức khi nguồn hàng vẫn chưa tốt, các tuyến hàng vẫn không có gì thay đổi, đa số là những loại hàng giá trị thấp và làm hàng khó khăn. Cạnh tranh về giá giữa các doanh nghiệp Việt Nam để dành cho được hợp đồng vận chuyển vẫn tiếp tục diễn ra.

Cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam là các nhà máy nhiệt điện trong nước hoạt động mạnh, các khu công nghiệp trong nước phát triển tốt, thị trường xây dựng ở Phú Quốc được thúc đẩy sẽ tạo cú hích tăng nhu cầu vận chuyển. Các tàu nhỏ cũng có thể tham gia vận chuyển đá, cát, sắt thép từ đất liền ra Phú Quốc.

 

Thị trường tàu container – cạnh tranh gay gắt

Hàng hoá vận chuyển container bằng đường biển nội địa Bắc vào Nam chủ yếu vẫn là các mặt hàng truyền thống như: bột đá, vôi, than, phân DAP, lân và NPK,… Bên cạnh đó là các mặt hàng tiêu dùng như điện tử, xe máy, giấy, đồ gia dụng, sản phẩm sữa; nguyên liệu ván ép, xơ sợi,… Theo chiều ngược lại từ Nam ra Bắc là hàng nông sản (chủ yếu là gạo), thức ăn chăn nuôi, các mặt hàng tiêu dùng như nước giải khát, thực phẩm (bột ngọt, hạt nêm, mỳ gói), sữa bột và sữa nước, điện tử và điện lạnh, hóa mỹ phẩm (bột giặt, nước xả vải, dầu tắm gội, kem đánh răng)…

Hàng hoá vận chuyển tiếp tục được chuyển đổi phương thức từ đường bộ, đường sắt sang đường biển theo xu hướng vận tải container hóa tại khu vực miền Trung (Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nghệ An…), đặc biệt kể từ khi thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Tại khu vực Cái Mép, cơ sở hạ tầng của các cảng trong khu vực này đang dần được hoàn thiện, kết hợp với việc sáp nhập, thành lập và điều chỉnh luồng tuyến của các liên minh vận tải lớn trên thế giới đã đẩy mạnh nhu cầu đưa tàu ghé Cái Mép của các MLO. Các tàu ghé Cái Mép là các tàu đi Châu Âu và Mỹ với kích cỡ tàu lớn, lượng hàng hoá từ khu vực phía Nam không đủ xếp tàu nên sẽ cần thu hút thêm hàng hoá từ phía Bắc và miền Trung để đảm bảo hệ số tận dụng dung tích lớn nhất khi tàu rời Cái Mép. Nhu cầu vận chuyển hàng hoá giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các khu vực khác trong nước tiếp tục tăng. Trên thực tế, với chi phí đường bộ cao, các nhà sản xuất có xu hướng lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hoá trong container bằng sà lan đến và đi khu vực này. Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất lớn đang có xu hướng được dịch chuyển xây dựng tại khu vực ĐBSCL, do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng dự án (máy móc, thiết bị…) để phục vụ việc xây dựng nhà máy là rất lớn.

Với xu thế ngày càng chuyên môn hóa, các khách hàng là các nhà sản xuất lớn luôn có nhu cầu phát triển hệ thống phân phối hàng hoá và mong muốn hãng tàu bên cạnh việc cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ đảm nhiệm luôn công việc làm chuỗi cung ứng (supply chain). Cụ thể: cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, bằng đường bộ và/hoặc sà lan; cung cấp dịch vụ kho bãi (hệ thống vận hành kho bãi theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất); thực hiện việc phân phối cho các hệ thống bán lẻ (siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ,…) xuyên suốt các tỉnh trên toàn quốc.

Bài viết khác

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI
  • SITC-DINHVU
  • vsico
  • msc
  • oocl
  • apl
  • yangming
  • benline
  • shinotrans